Hội nghị khoa học công nghệ Trường đại học Giao thông vận tải lần thứ XXIII

Sáng ngày 11/11/2022, Hội nghị khoa học công nghệ (KHCN) Trường Đại học Giao thông vận tải (ĐHGTVT) lần thứ XXIII đã diễn ra tại Hội trường lớn của Trường. Hội nghị đã tổng kết, đánh giá các hoạt động KHCN, khen thưởng các cá nhân và đơn vị có thành tích cao về KHCN trong giai đoạn 2020-2022

Tham dự về phía khách mời có Ông Lê Văn Dương, Vụ Trưởng – Vụ KHCN&MT, Bộ Giao thông vận tải (GTVT); GS. TSKH. Trần Văn Nhung, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đại diện một số Viện, Trường thuộc Bộ GDĐT và Bộ GTVT; đại diện các sở KHCN, Sở GTVT, các tổ chức KHCN, các doanh nghiệp quan hệ hợp tác, trao đổi với Nhà trường; đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí đến dự và đưa tin về hội nghị.

Về phía Trường ĐHGTVT có sự tham dự chủ trì và chỉ đạo Hội nghị của Phó Bí thư Đảng uỷ - Hiệu trưởng Nhà trường – PGS.TS. Nguyễn Ngọc Long; Chủ tịch Hội đồng Trường – PGS.TS – Nguyễn Văn Long; Phó Hiệu trưởng Nhà trường – PGS.TS. Lê Hoài Đức cùng với các nhà khoa học, giảng viên Trường Đại học Giao thông vận tải.

PGS.TS. Lê Hoài Đức – Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu chào mừng Hội nghị

Phát biểu chào mừng hội nghị, Phó Hiệu trưởng - PGS.TS. Lê Hoài Đức nêu bật vai trò KH&CN là hoạt động không thể thiếu trong các cơ sở giáo dục đại học, bao gồm các hoạt động nghiên cứu khoa học, nghiên cứu và triển khai thực nghiệm, phát triển công nghệ, ứng dụng công nghệ, dịch vụ khoa học và công nghệ, phát huy sáng kiến và các hoạt động sáng tạo khác. Các hoạt động này góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nhân tài về đổi mới sáng tạo đồng thời tạo ra các sản phẩm trí tuệ nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất, đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm của các ngành, các địa phương. Với việc tổ chức định kỳ 5 năm 2 lần, Hội nghị là dịp để Trường ĐHGVT ghi nhận, tổng kết các thành tựu chính về KHCN giai đoạn 2020-2022 cũng như là cơ hội để khen thưởng các cá nhân và đơn vị có thành tích cao về KHCN trong giai đoạn này.

Các quý vị đại biểu, các vị khách quý cùng toàn thể các nhà giáo, các nhà khoa học đã dành thời gian nghe giới thiệu các sản phẩm KHCN tiêu biểu được trưng bày bên ngoài Hội trường cũng như theo dõi phóng sự tổng kết hoạt động KHCN của Trường trong giai đoạn 2020 – 2022 trong Hội nghị. Giai đoạn vừa qua, Trường có sự tăng trưởng nổi bật về số lượng và tổng kinh phí các nhiệm vụ KHCN cấp Quốc gia và cấp Bộ mà Trường được giao chủ trì so với các năm trước đó và tiếp tục có sự đa dạng trong các nguồn kinh phí. Ngoài nguồn kinh phí từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà Trường cũng được giao chủ trì các nhiệm vụ KHCN được cấp kinh phí từ Bộ KHCN, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh, Sóc Trăng, ... Số lượng đề tài NCKH cấp trường và cấp trường trọng điểm có tốc độ tăng trưởng đáng kể về số lượng so với giai đoạn trước. Trường cũng đã tổ chức nghiệm thu được 02 đề tài trọng điểm của năm 2019 và 05 đề tài trọng điểm năm 2020. Sản phẩm chính của các đề tài đều là bài báo quốc tế có uy tín hoặc bằng độc quyền sáng chế. Từ năm 2020 đến 2022 đã có 12 hồ sơ xin cấp sở hữu trí tuệ được chấp nhận đơn hợp lệ, 04 hồ sơ được cấp bằng bảo hộ. Trong hai năm học 2020-2021 và 2021-2022 các CBGV của Trường đã công bố được 275 bài báo thuộc danh mục Web of Science và 87 bài báo thuộc danh mục Scopus, ghi nhận một sự tăng trưởng nhanh chóng về số lượng công bố quốc tế. Tạp chí KH GTVT đã xuất bản online được 23 số (mỗi năm có 6 số tiếng Việt và 3 số tiếng Anh) và được chấp nhận vào danh mục ACI từ tháng 10/2021. Từ năm 2022 các tạp chí của trường đã tiếp tục được nâng điểm đáng kể trong số các tạp chí tính điểm của HĐGSNN, trong đó Tạp chí Khoa học GTVT được nâng lên tối đa 1,25 điểm trong Hội đồng GS ngành GTVT và tối đa 1 điểm trong Hội đồng GS ngành Cơ học

Năm 2020-2022 tuy bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, Trường đã có nhiều cố gắng trong hoạt động trao đổi khoa học, phối hợp thực hiện đề tài nghiên cứu, tổ chức các hội nghị hội thảo khoa học trong nước và quốc tế và đã thu được những thành quả đáng khích lệ, góp phần cải thiện hoạt động KHCN của trường cũng như của ngành GTVT.

Các vị đại biểu, khách quý cùng Lãnh đạo Nhà trường tham quan và nghe các nhà khoa học thuyết minh các sản phẩm KHCN của Nhà trường

Phát biểu trong Hội nghị, TS Lê Văn Dương – Vụ trưởng Vụ KHCN&MT – Bộ GTVT biểu dương và đánh giá cao về các sản phẩm, kết quả KHCN của Trường trong thời gian qua. Các sản phẩm KHCN không những đã góp phần đáng kể vào việc nâng cao chất lượng đào tạo giúp tăng thứ hạng xếp hạng đại học cho Trường ĐHGTVT mà còn đóng góp trực tiếp vào công tác quản lý và giải quyết những vấn đề bức xúc do thực tiễn đặt ra của ngành GTVT và của đất nước. Định hướng nghiên cứu KHCN của Trường cũng được tập trung để đáp ứng nhu cầu phát triển, phù hợp với chiến lược của ngành GTVT. Đặc biệt các sản phẩm ứng dụng trong lĩnh vực cơ khí, xây dựng đường bộ, nghiên cứu các thiết bị và vật liệu đáp ứng các vấn đề cấp bách như nội địa hóa máy móc, thiết bị xây dựng, vật liệu xây dựng để giúp giảm giá thành so với nhập khẩu; ứng dụng các giải pháp tự động hóa điều khiển, giám sát trong giao thông; giải pháp kết cấu và vật liệu cho các công trình vùng biển và hải đảo ….

Báo cáo tham luận của GS. TSKH Trần Văn Nhung với tựa đề “Một vài suy nghĩ về hoạt động nghiên cứu khoa học và ứng dụng ở các trường đại học nước ta” ngoài việc phân tích, nhìn nhận những yếu tố chủ quan, khách quan cũng như những thuận lợi, khó khăn của các trường đại học trong hoạt động phát triển KH&CN đặc biệt trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Bên cạnh đó GS cũng đã nêu những trăn trở về việc chưa có nhiều sản phẩm KHCN được “thương mại hoá”, chiếm lĩnh thị trường, mang lại nguồn thu ổn định và chưa thực sự là động lực, nền tảng cho phát triển kinh tế - xã hội.

GS – TSKH Trần Văn Nhung phát biểu tham luận tại Hội nghị

Nhà trường cũng đã ghi nhận và quyết định khen thưởng, tặng bằng khen cho các đơn vị, cá nhân có thành tích cao trong hoạt động KHCN giai đoạn 2020-2022

Trao QĐ khen thưởng cho các đơn vị có thành tích cao trong hoạt động KHCN giai đoạn 2020-2022

Trao QĐ khen thưởng cho các cá nhân có thành tích cao trong hoạt động KHCN giai đoạn 2020-2022

     Phát biểu tổng kết Hội nghị, Phó Hiệu trưởng - PGS.TS Lê Hoài Đức nhấn mạnh với truyền thống hơn 75 năm xây dựng và trưởng thành, là trung tâm đào tạo, nghiên cứu KH hàng đầu trong lĩnh vực GTVT của cả nước, Trường ĐH GTVT tiếp tục phấn đấu trở thành trường đại học đa ngành theo định hướng nghiên cứu, khẳng định vai trò tiên phong, vị thế hàng đầu Việt Nam về KHCN trong lĩnh vực GTVT. Để thực hiện mục tiêu này, Nhà trường sẽ tiếp tục thực hiện, triển khai 4 giải pháp trọng tâm, trong đó có việc xây dựng quỹ hỗ trợ nghiên cứu khoa học, nghiên cứu cơ chế cho phép phát triển các nhóm nghiên cứu khoa học có triển vọng lên thành các trung tâm khoa học - công nghệ có khả năng độc lập, chủ động thực hiện các dịch vụ khoa học - công nghệ. Bên cạnh đó, nhà trường sẽ tăng cường phối hợp với các viện, công ty, tổ chức để nghiên cứu, tạo ra các sản phẩm khoa học - công nghệ có chất lượng đột phá, tạo thương hiệu cho Trường...

 

Danh mục: 

Báo cáo Seminar khoa, bộ môn

  • Ứng dụng công nghệ BIM-Bulding Information Modelling trong lập biện pháp thi công xây dựng nhà dân dụng và công nghiệp
    09h00 ngày 15/04/2024
    Nội dung: Ứng dụng công nghệ BIM trong việc lập và mô tả biện pháp thi công nhà dân dụng và công nghiệp (trong đồ án công nghệ xây dựng): - Lập mô hình - Bóc tách khối lượng thi công - Mô tả biện pháp thi công đào đất - Mô tả biện pháp thi công ván khuôn - Mô tả biện pháp thi công bê tông
    Người báo cáo: ThS Đinh Hữu Tài
    Địa điểm: Văn phòng bộ môn 302 A9
  • Tổ chức quản lý thực hiện dự án xây dựng
    08h25 ngày 15/04/2024
    Nội dung: - Tổng quan về tổ chức quản lý thực hiện dự án xây dựng - Tổ chức và quản lý các công tác chuẩn bị - Tổ chức và quản lý thực hiện dự án xây dựng
    Người báo cáo: ThS Nguyễn Quang Hiển
    Địa điểm: Bộ môn Quản lý dự án
  • PHƯƠNG PHÁP ƯỚC TÍNH LỢI ÍCH MÔI TRƯỜNG TỪ CÁC GIẢI PHÁP GIẢM THIỂU Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ DO HOẠT ĐỘNG CỦA PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG CƠ GIỚI ĐƯỜNG BỘ
    09h30 ngày 15/04/2024
    Nội dung: Trình bày về phương pháp tiếp cận ước tính lợi ích môi trường thông qua áp dụng một số biện pháp giảm thiểu phát thải đối với các phương tiện vận tải cơ giới đường bộ - ứng dụng cụ thể đối với Hà Nội
    Người báo cáo: ThS Bùi Lê Hồng Minh
    Địa điểm: Bộ môn Kỹ thuật môi trường
  • Advancing Road Maintenance in Vietnam - Challenges, Innovations, and Sustainable Practices
    09h30 ngày 15/04/2024
    Nội dung: Báo cáo trình bày các giải pháp tiên tiến trong bảo trì đường ô tô ở Việt Nam: Các thách thức, cải tiến và áp dụng bền vững
    Người báo cáo: TS Lê Xuân Quý
    Địa điểm: Phòng 205 A6 Trường Đại học Giao thông vận tải
  • Triển khai giảng dạy các môn NNLCBCCNMLN phù hợp với triết lý giáo dục của Trường ĐHGTVT trong giai đoạn hiện nay
    08h00 ngày 15/04/2024
    Nội dung: Bài viết làm rõ sự cần thiết của việc triển khai giảng dạy các môn NNLCBCCNMLN theo hướng tiếp cận triết lý giáo dục của Trường ĐHGTVT trong giai đoạn hiện nay
    Người báo cáo: TS Nguyễn Thị Thanh Hải
    Địa điểm: Phòng 206 nhà B2
  • Đổi mới giảng dạy các môn lý luận chính trị phù hợp với triết lý giáo dục của Trường ĐHGTVT, hiện nay
    08h15 ngày 15/04/2024
    Nội dung: Bài viết phân tích và làm rõ những yêu cầu và kỹ năng cơ bản giảng dạy các môn lý luận chính trị để phù hợp với triết lý giáo dục của Trường ĐHGTVT
    Người báo cáo: TS Phạm Thị Xuân
    Địa điểm: Phòng 206 nhà B2
  • Đổi mới phương pháp giảng dạy trực tuyến các môn lý luận chính trị phù hợp với triết lý giáo dục của Trường ĐHGTVT hiện nay
    08h30 ngày 15/04/2024
    Nội dung: Bài viết tìm hiểu về dạy học trực tuyến và vai trò của nó đối với việc dạy học các môn LLCT ở Trường ĐHGTVT. Trên cơ sở đó đề ra những giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy trực tuyến các môn LLCT phù hợp với triết lý giáo dục của Trường ĐHGTVT
    Người báo cáo: ThS Lê Ngọc Cương
    Địa điểm: Phòng 206 nhà B2
  • Đổi mới phương pháp giảng dạy các học phần lý luận chính trị phù hợp với triết lý giáo dục của Trường ĐHGTVTh hiện nay
    08h45 ngày 15/04/2024
    Nội dung: Bài viết nêu lên sự cần thiết đổi mới nội dung, chương trình giảng dạy, các hình thức thảo luận để nâng cao chất lượng dạy, học và thi các môn lý luận chính trị ở Trường ĐHGTVT hiện nay
    Người báo cáo: ThS Vũ Thị Thanh Phúc
    Địa điểm: Phòng 206 nhà B2
  • Đổi mới giảng dạy học phần Kinh tế chính trị Mác - Lênin tại Trường ĐHGTVT theo hướng nâng cao tính thực tiễn nhằm thực hiện triết lý giáo dục "học đi đôi với hành"
    09h00 ngày 15/04/2024
    Nội dung: Bài viết nêu tính cấp thiết phải đổi mới giảng dạy học phần Kinh tế chính trị Mác - Lênin theo hướng nâng cao tính thực tiễn nhằm thực hiện triết lý giáo dục học đi đôi với hành, đào tạo người học trở thành công dân toàn cầu, có tinh thần dân tộc và trách nhiệm quốc tế.
    Người báo cáo: TS Bùi Thị Vân
    Địa điểm: Phòng 206 nhà B2
  • Đổi mới phương pháp giảng dạy môn Triết học Mác - Lênin theo hướng tiếp cận triết lý giáo dục Trường Đại học GTVT
    09h15 ngày 15/04/2024
    Nội dung: Bài viết nêu sự cần thiết và một số giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy môn Triết học Mác - Lênin theo hướng tiếp cận triết lý giáo dục của Trường ĐHGTVT
    Người báo cáo: TS Nguyễn Thị Thanh Hải
    Địa điểm: Phòng 206 nhà B2
  • Đổi mới phương pháp giảng dạy học phần Kinh tế chính trị Mác - Lênin gắn với triết lý giáo dục ở Trường ĐHGTVT
    09h30 ngày 15/04/2024
    Nội dung: Bài viết nêu sự cần thiết và giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy học phần Kinh tế chính trị Mác - Lênin gắn với triết lý giáo dục của Trường ĐHGTVT
    Người báo cáo: ThS Lê Thị Thu Phương
    Địa điểm: Phòng 206 nhà B2
  • Vận dụng các nguyên tắc của nguyên lý về mối liên hệ phổ biến vào xem xét triết lý giáo dục của Trường ĐHGTVT
    09h45 ngày 15/04/2024
    Nội dung: Bài viết vận dụng các nguyên tắc của nguyên lý về mối liên hệ phổ biến trong chương trình Triết học Mác - Lênin để làm rõ các nội dung trong triết lý giáo dục đó và đưa ra một số góc nhìn mới.
    Người báo cáo: TS Nguyễn Trung Thành
    Địa điểm: phòng 206 nhà B2
  • Nghiên cứu, giảng dạy Kinh tế chính trị Mác - Lênin phù hợp với triết lý giáo dục của Trường ĐHGTVT
    10h00 ngày 15/04/2024
    Nội dung: Bài viết phân tích một số vấn đề đặt ra liên quan đến nội dung nghiên cứu và giảng dạy môn Kinh tế chính trị Mác - Lênin như giá trị thặng dư, xuất khẩu tư bản...nhằm phù hợp với triết lý giáo dục của Trường ĐHGTVT
    Người báo cáo: TS Phạm Thị Xuân
    Địa điểm: Phòng 206 nhà B2
  • Sử dụng phương pháp giảng dạy tích cực trong học phần KInh tế chính trị Mác - Lênin phù hợp với triết lý giáo dục của Trường ĐHGTVT hiện nay
    10h15 ngày 15/04/2024
    Nội dung: Bài viết tập trung vào phân tích việc sử dụng phương pháp giảng dạy tích cực trong học phần Kinh tế chính trị Mác - Lênin phù hợp với triết lý giáo dục của Trường ĐHGTVT hiện nay
    Người báo cáo: ThS Phạm Thị Phương Mai
    Địa điểm: Phòng 206 nhà B2
  • Đổi mới giảng dạy môn Triết học Mác - Lênin phù hợp với triết lý giáo dục của Trường Đại học GTVT
    10h30 ngày 15/04/2024
    Nội dung: Bài viết nêu tính tất yếu khách quan, giải pháp tiến hành đổi mới giảng dạy toàn diện môn học Triết học Mác - Lênin phù hợp với triết lý giáo dục của Trường ĐHGTVT.
    Người báo cáo: ThS Ngô Như Đức
    Địa điểm: Phòng 206 nhà B2
  • Hành trình triết lý giáo dục trong lịch sử
    10h45 ngày 15/04/2024
    Nội dung: Bài viết nêu nguồn gốc hình thành triết lý giáo dục để dẫn dắt nền giáo dục nhân loại đạt những thành tựu vĩ đại.
    Người báo cáo: TS Nguyễn Trung Thành
    Địa điểm: Phòng 206 nhà B2
  • Sử dụng phương pháp thuyết trình trong giảng dạy các môn lý luận chính trị
    11h00 ngày 15/04/2024
    Nội dung: Bài viết nêu sự cần thiết phải đổi mới phương pháp thuyết trình trong giảng dạy các môn lý luận chính trị.
    Người báo cáo: ThS Đặng Xuân Ngọc
    Địa điểm: Phòng 206 nhà B2
  • Thực trạng và một vài giải pháp hạn chế tình trạng ngại học các môn lý luận chính trị của sinh viên trường ĐHGTVT
    11h15 ngày 15/04/2024
    Nội dung: Bài viết chia sẻ một vài giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả học tập các môn lý luận chính trị, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của thầy, trò nhà trường.
    Người báo cáo: ThS Vũ Thị Thanh Phúc
    Địa điểm: Phòng 206 nhà B2
  • Đổi mới phương pháp đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo chuẩn đào tạo CDIO ( đối với học phần CNXHKH)
    11h30 ngày 15/04/2024
    Nội dung: Bài viết nêu sự cần thiết và giải pháp để đổi mới đánh giá kết quả học tập của sinh viên trường ĐHGTVT.
    Người báo cáo: ThS Đặng Xuân Ngọc
    Địa điểm: Phòng 206 nhà B2
  • Đổi mới trong giảng dạy môn CNXHKH gắn với phản bác các quan điểm sai trái, thù địch góp phần bảo vệ con đường đi lên CNXH
    11h45 ngày 15/04/2024
    Nội dung: Bài viết làm rõ việc đổi mới công tác giảng dạy môn chủ nghĩa xã hội khoa học gắn với phản bác các quan điếm sai trái, thù địch góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
    Người báo cáo: ThS Lê Thị Thúy
    Địa điểm: Phòng 206 nhà B2
  • Phê phán quan điểm phủ nhận sự lựa chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
    12h00 ngày 15/04/2024
    Nội dung: Bài viết chứng minh, khẳng định sự lựa cọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là khoa học, đúng đắn.
    Người báo cáo: ThS Lê Ngọc Cương
    Địa điểm: Phòng 206 nhà B2
  • Nghiên cứu giải pháp tăng cường mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành cấp Khoa tại Trường Đại học Giao thông Vận tải
    10h00 ngày 15/04/2024
    Nội dung: - Cơ sở lý thuyết về ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành tại các cơ sở giáo dục đại học. - Thực trạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành cấp Khoa tại Trường Đại học Giao thông Vận tải. - Đề xuất các giải pháp tăng cường mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành cấp Khoa tại Trường Đại học Giao thông Vận tải.
    Người báo cáo: ThS Nguyễn Văn Khoa
    Địa điểm: P503A9
  • Nghiên cứu vận dụng phương pháp dạy học dự án trong đổi mới giảng dạy học phần Kinh tế chính trị Mác - Lênin phù hợp với triết lý giáo dục của Trường Đại học Giao thông vận tải
    12h15 ngày 15/04/2024
    Nội dung: Bài viết nêu sự cần thiết phải kết hợp các phương pháp dạy học tích cực trong đó có phương pháp dạy học dự án nhằm kiến tạo môi trường ý thức tự học suốt đời, phù hợp với triết lý giáo dục của Trường Đại học Giao thông vận tải, hiện nay.
    Người báo cáo: TS Bùi Thị Vân
    Địa điểm: Phòng 206 nhà B2