Một số hình ảnh và kết quả nổi bật của các hoạt động đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong năm 2019

Tăng cường các hoạt động hợp tác, liên kết để đẩy mạnh NCKH và CGCN

Ngày 17/5/2019 đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trường Đại học GTVT với Sở GTVT Hà Nội và Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội. Tham dự buổi lễ có Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Lê Ngọc Anh, PGS.TS Nguyễn Ngọc Long - Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT cùng lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc 2 Sở và các thành viên trong Ban Giám hiệu Trường Đại học GTVT.

Trong khuôn khổ Lễ ký kết cũng diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Trường Đại học GTVT và những khả năng hợp tác, đóng góp cho sự phát triển KHCN ngành GTVT thành phố Hà Nội. Theo đó, các bên đã trao đổi về nhu cầu hợp tác trong lĩnh vực KHCN GTVT ứng dụng cho hệ thống cơ sở hạ tầng GTVT do Sở GTVT quản lý. Đồng thời trao đổi về những chương trình phát triển KHCN lĩnh vực GTVT, cơ sở hạ tầng của thành phố Hà Nội.

Ký kết hợp tác giữa Trường Đại học GTVT và Sở GTVT, Sở KH&CN Thành phố Hà Nội

Tăng cường tổ chức các hội nghị hội thảo quốc tế, giao lưu trao đổi trong nước và quốc tế

Ngày 11/4/2019 đã diễn ra hội thảo khoa học “Chiến lược và chính sách phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải – Kinh nghiệm của Hàn Quốc và khả năng áp dụng tại Việt Nam”. Đây là hội thảo do Trường Đại học Giao thông vận tải và Viện giao thông Hàn Quốc (KOTI) phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm một năm ngày thành lập Trung tâm hợp tác cơ sở hạ tầng giao thông Việt Nam – Hàn Quốc (VKTrans) theo chương trình hợp tác giữa trường và KOTI. Tham dự hội thảo có gần 100 đại biểu đến từ các cơ quan, viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc. Hội thảo vinh dự được đón tiếp đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Ngài Kim Do Hyon. Đoàn đại biểu đến từ Hàn Quốc gồm 32 thành viên, trong đó có nhiều vị lãnh đạo đứng đầu các cơ quan, viện nghiên cứu của Hàn Quốc như: Chủ tịch Viện giao thông Hàn Quốc Jae Hak Oh; Chủ tịch Viện Công nghệ xây dựng Hàn Quốc Seung Heon Han; Chủ tịch Viện nghiên cứu đường sắt Hàn Quốc Hee Seung Na; Chủ tịch Tập đoàn đầu tư quốc tế phát triển đô thị và cơ sở hạ tầng Hàn Quốc  Kyong Goo Hur; Giám đốc Cơ quan an toàn giao thông Hàn Quốc Dong Soo Kang. Hội thảo cũng thu hút nhiều vị lãnh đạo đến từ các cơ quan đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải, viện nghiên cứu, trường đại học Việt Nam.

Đại diện lãnh đạo các bên chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo

Trong các ngày từ 17 đến 19/10/2019,  tại Hà Nội, Hội Vô tuyến điện tử Việt Nam REV, Hiệp hội truyền thông IEEE ComSoc phối hợp với Trường Đại học Giao thông Vận tải đã tổ chức thành công Hội nghị quốc tế về các công nghệ truyền thông tiên tiến ATC 2019 (The International Conference on Advanced Technologies for Communications 2019). Đây là diễn đàn quốc tế để các nhà khoa học Việt Nam, các nhà khoa học đến từ nhiều nước trên thế giới trao đổi khoa học, công nghệ trong các lĩnh vực Điện tử, Viễn thông, Công nghệ thông tin. Tham dự hội nghị có trên 200 đại biểu đến từ 26 quốc gia trên khắp các châu lục, đại diện các bộ, ngành, trường đại học, học viện, viện nghiên cứu, tập đoàn, doanh nghiệp. Đặc biệt, hội nghị vinh dự nhận được sự hiện diện và phát biểu của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải; sự tham dự của đại diện lãnh đạo và đại biểu đến từ các bốn Bộ gồm Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Khoa học Công nghệ; sự tham gia của các tập đoàn Viettel, VNPT,Vingroup , Keysight Technologies, Rohde & Schwarz; ...

Các đại biểu tham dự phiên khai mạc Hội nghị ATC 2019

Tăng cường tìm kiếm các nguồn tài trợ, tạo các cơ chế hỗ trợ phát triển các nhiệm vụ và sản phẩm KHCN

Thực hiện các thỏa thuận hợp tác ký kết với các cơ quan và doanh nghiệp, trong năm 2019 phòng KHCN đã cùng các giảng viên của Trường đã tham dự các cuộc tọa đàm, hội thảo giới thiệu các nguồn tài trợ từ các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp. Ngày 15/11/2019 Nhà trường cùng các chủ nhiệm đề xuất dự án đã có buổi trao đổi với TS. Nguyễn Việt Phương, Giám đốc Dự án hợp tác đại học khu vực phía Bắc – VinTech City. Quỹ Tài trợ Vintech City là một trong những chương trình của tập đoàn Vintech City nhằm hỗ trợ toàn diện các nghiên cứu về khoa học ứng dụng. Nhân dịp này Nhà trường cũng đã gửi 3 đề xuất dự án để xin tài trợ từ quỹ. Đây là bước mở đầu cho việc tìm kiếm các nguồn tài trợ mới cho nhiệm vụ KHCN từ các doanh nghiệp và tổ chức nước ngoài như Quỹ VinTechFund, Quỹ Phenikaa, các chương trình ZIM, NewtonFund, …

Đồng thời với việc tạo ra cơ chế hỗ trợ phát triển các nhiệm vụ KHCN, trong năm 2019 Nhà trường cũng đã hỗ trợ cho các tác giả tại Hà Nội và Phân hiệu tại thành phố Hồ Chí Minh đăng ký sở hữu trí tuệ các sản phẩm KHCN thường là sản phẩm của các đề tài, dự án KHCN. Nhóm tác giả do TS. Lương Xuân Chiểu đại diện đã nhận được Bằng độc quyền giải pháp hữu ích về Phương pháp tạo ra hỗn hợp bê tông nhựa sử dụng phụ gia trộn trực tiếp tại trạm trộn bê tông trong năm 2019.

Các giảng viên của Trường trao đổi cùng đại diện của quỹ VinTech Fund

Tăng cường truyền thông KHCN trong và ngoài Trường

Nhận thức được tầm quan trọng của truyền thông trong hoạt động KHCN, trong năm 2019 Nhà trường đã tích cực truyền thông, quảng bá thương hiệu của Nhà trường thông qua các hội thảo khoa học và chuyển giao công nghệ, các cuộc thi và trưng bày sản phẩm NCKH và CGCN của sinh viên và giảng viên. Tại các triển lãm trưng bày sản phẩm NCKH và CGCN tại các hội thảo Câu lạc bộ các trường đại học kỹ thuật tổ chức mỗi năm 2 lần tại các địa phương cũng như tại vòng chung kết và lễ trao giải nghiên cứu khoa học sinh viên do Bộ giáo dục đào tạo kết hợp với … tổ chức nhiều sản phẩm NCKH và CGCN của Nhà trường đã được trưng bày và thu hút được nhiều doanh nghiệp và cơ quan quan tâm.

Trong năm 2019 website www.khcn.utc.vn và fanpage Khoa học Công nghệ của Nhà trường cũng đã chính thức đi vào hoạt động có hiệu quả, là những kênh thông tin hữu ích mang lại các thông tin cập nhật về khoa học công nghệ của Nhà trường cho các cán bộ giảng viên trong trường cũng như các cá nhân và đơn vị ngoài trường quan tâm.

Đoàn trường ĐH GTVT chụp ảnh cùng lãnh đạo Viện ứng dụng công nghệ tại triển lãm trưng bày sản phẩm NCKH và CGCN tại tỉnh Bến Tre tháng 11/2019

 

Các giảng viên và sinh viên Nhà trường chụp ảnh cùng lãnh đạo Vụ KHCN&MT, Bộ GD&ĐT tại triển lãm trưng bày sản phẩm NCKH sinh viên cấp Bộ năm 2019

Nghiệm thu các chương trình, đề tài có sản phẩm chuyển giao công nghệ

Sau khi tổng kết chương trình khoa học và công nghệ cấp Bộ mã số CTB-2014-04 về “Thiết kế, thi công và sửa chữa công trình cầu bê tông đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững” với tổng kinh phí 6,3 tỉ đồng do GS. TS. Phạm Duy Hữu, nguyên Viện trưởng Viện Kỹ thuật xây dựng làm chủ nhiệm, với các dự thảo Hướng dẫn thiết kế, thi công và sửa chữa công trình cầu bê tông đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững ở Việt Nam, Nhà trường cũng đã tổ chức nghiệm thu Dự án sản xuất thử nghiệm cấp Bộ "Hoàn thiện quy trình công nghệ chế tạo thiết bị đo, ghi tốc độ và áp suất đường ống hãm lắp đặt cho đầu máy xe lửa Việt Nam", mã số: B2015-04-03DA do PGS.TS. Đỗ Việt Dũng làm Chủ nhiệm. Dự án đã đào tạo được một đội ngũ cán bộ và công nhân vận hành cho 03 xí nghiệp đầu máy, đảm bảo nhu cầu về chuyển giao công nghệ trong thực tế. Trên cơ sở các tính năng, thông số kỹ thuật, cũng như độ chính xác, độ ổn định, tin cậy của thiết bị DT04.4, TCT ĐSVN đã cho phép sử dụng thiết bị DT04.4 trên các loại đầu máy khai thác trên các tuyến đường sắt của ngành. Đề tài “Nghiên cứu chế tạo cụm giảm tốc cạnh xe ô tô tự đổ KOMMATSU HM 400-2R tải trọng 36,5 tấn để thay thế sản phẩm nhập ngoại”, mã số: B2017-GHA-10 của TS. Nguyễn Hồng Sơn cũng đã được nghiệm thu với cụm sản phẩm đảm bảo các thông số kỹ thuật được chế tạo trong nước với giá thành bằng khoảng 60% giá nhập khẩu.

 

Các sản phẩm của Dự án SXTN B2015-04-03DA (trái) và Đề tài cấp Bộ B2017-GHA-10 (phải)

Công bố các bài báo quốc tế có uy tín có sự tăng trưởng vượt bậc

Theo số liệu tại thời điểm tháng 12, năm 2019 các cán bộ giảng viên của Trường đã xuất bản được số lượng bài báo khoa học thuộc danh mục SCI, SCIE, A&HCI, SSCI (thuộc danh mục ISI cũ) tăng gần 80% so với năm 2018. Theo bảng xếp hạng đại học của Việt Nam UPM (University Performance Metrics) Trường ĐH GTVT nằm trong top 30 cơ sở giáo dục đại học trong cả nước về các chỉ số nghiên cứu khoa học được công bố giai đoạn 2015-2019.

Tạp chí KHGTVT đã được chuyển sang hình thức bình duyệt và xuất bản online theo tiêu chuẩn quốc tế

Năm 2019 Tạp chí KHGTVT được quỹ Nafosted đưa vào trong danh sách 60 tạp chí quốc gia có uy tín để xét các đề tài do quỹ tài trợ. Nhà trường cũng đã bắt đầu triển khai Dự án nâng cao chất lượng Tạp chí KHGTVT theo tiêu chuẩn quốc tế bao gồm việc kiện toàn Hội đồng biên tập Tạp chí KHGTVT theo tiêu chuẩn ACI (Asean Citation Index) và triển khai trang web Tạp chí để nhận bài, bình duyệt và xuất bản online bài báo theo tiêu chuẩn quốc tế.

Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng của Tạp chí theo xu hướng hội nhập quốc tế và tăng cường trao đổi học thuật với các nhà khoa học có uy tín, ngày 22 tháng 11 năm 2019 Nhà trường đã ra Quyết định kiện toàn Hội đồng biên tập Tạp chí KH GTVT bao gồm đa số các ủy viên là các nhà khoa học có uy tín trong và ngoài nước trong các lĩnh vực của Tạp chí. Trong năm 2019 Tạp chí đã nhận bài và xuất bản được 07 số Tạp chí, trong đó có 04 số tiếng Việt và 01 số tiếng Anh xuất bản online theo tiêu chuẩn ACI. Từ nay tới năm 2022 Tạp chí KHGTVT sẽ được nâng cấp cơ sở hạ tầng, hoàn thiện quy chế quản trị tạp chí tiến tới đăng ký vào danh mục ACI.

 

Giao diện mới của trang web Tạp chí KHGTVT www.tcsj.utc.edu.vn

           

Nghiên cứu khoa học của sinh viên đạt được nhiều giải thưởng các cấp

            Năm 2019 số lượng đề tài NCKH của sinh viên được nghiệm thu tiếp tục được duy trì. Nhà trường đã xét chọn 07 đề tài đạt giải Xuất sắc cấp Trường tham dự Giải thưởng Sinh viên NCKH cấp Bộ và đã đạt được 01 giải Nhì, 01 giải Ba và 02 giải Khuyến khích cấp Bộ.

 

Hiệu trưởng PGS.TS. Nguyễn Ngọc Long trao giấy khen cho các đề tài đạt giải Xuất sắc cấp Trường

Nhóm sinh viên đạt giải Nhì “Sinh viên nghiên cứu khoa học” cấp Bộ nhận giải trong Lễ tổng kết và trao giải thưởng tại Hà Nội tháng 12/2019

(tham khảo một số tư liệu trên trang www.utc.edu.vn)

 

Danh mục: 

Báo cáo Seminar khoa, bộ môn

  • Một số mô hình học sâu trong phát hiện hư hỏng kết cấu công trình
    09h00 ngày 25/03/2024
    Nội dung: Một số mô hình học sâu Các đặc trưng kết cấu Ứng dụng trong phát hiện hư hỏng cấu trúc công trình Đánh giá mô hình
    Người báo cáo: ThS Nguyễn Trần Hiếu
    Địa điểm: Phòng Samsung lab
  • Báo cáo Đề tài Trọng điểm cấp trường "Phát triển mô hình giải tích phân tích ứng xử chịu xoắn của dầm bê tông cốt composite polyme"
    10h00 ngày 25/03/2024
    Nội dung: Báo cáo tổng kết đề tài Trọng điểm cấp trường MS T2022-XD-011 TĐ
    Người báo cáo: TS Nguyễn Tuấn Anh
    Địa điểm: P302, Nhà A9